Sunday, November 2, 2014

ตัวอย่างโครงงานคอมพิวเตอร์

Mine-Ads : ระบบค้นหากลุ่มเป้าหมายโฆษณาอัจฉริยะ
(โดย คณะวิศวกรรมศาสตร์คอมพิวเตอร์ ภาควิชาซอฟท์แวร์และความรู้ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์)




การดำเนินธุรกิจต่าง ๆ ในปัจจุบันล้วนต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น ผู้ประกอบธุรกิจจึงจำเป็นต้องปรับตัวและแสวงหาเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อนำมาช่วยเสริมประสิทธิภาพและความได้เปรียบในการแข่งขัน นอกจากนี้การโฆษณาซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยส่งข้อมูลข่าวสารจากผู้ผลิตไปถึงผู้บริโภค ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยเกื้อหนุนให้ระบบธุรกิจประสบความสำเร็จ ซึ่งในยุคปัจจุบันการโฆษณาได้ปรับเปลี่ยนจากการนำเสนอผ่านทางสื่อสารมวลชนมาสู่การนำเสนอบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเว็บไซต์เครือข่ายทางสังคม (Social Network) ต่างๆ ดังนั้น คณะผู้พัฒนาจึงได้นำเสนอโครงการนี้เพื่อพัฒนาสร้างซอฟต์แวร์ Open Source สำหรับช่วยค้นหากลุ่มเป้าหมายในการโฆษณาจากเว็บไซต์เครือข่ายทางสังคม โดยซอฟต์แวร์นี้จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ ๆ ได้แก่ การค้นหาความสัมพันธ์กลุ่มย่อย (Clustering) จากเครือข่ายทางสังคม ซึ่งผู้ใช้สามารถซูมเพื่อย่อหรือขยายหรือแสดงกลุ่มของผู้ใช้ที่สนใจตามเงื่อนไขการค้นหา และส่วนที่ 2 จะเป็นส่วนที่ระบบสามารถนำข้อมูลประวัติ (Profile) และความชอบ (Favorite) ของผู้ใช้บริการมาหาความสัมพันธ์และแนวโน้มความสนใจซึ่งจะแสดงออกมาในรูปแบบของกฎความสัมพันธ์ (Association Rules) เพื่อเป็นแนวทางในการให้ผู้ใช้นำไปใช้ประโยชน์ในการทำการโฆษณาผ่านทางเว็บเครือข่ายทางสังคมต่อไป

1.      วัตถุประสงค์หลัก
-          เพื่อชวยคนหากลุมเปาหมายและวิเคราะหความตองการของผูบริโภคที่ใชเครือขายสังคม

2.      อุปกรณ์ที่ใช้
-          คอมพิวเตอร์

3.      โปรแกรมที่ใช้
-          ซอฟต์แวร์ Mine-Ads
-          Java
-          MySQL

4.      ประโยชน์ที่ได้รับ
-          สามารถนําไปวิเคราะหหากลุมเปาหมายและชวยวางแผนในการโฆษณาบนเครือขายสังคมไดอยางมีประสิทธิภาพและไมตองเสียคาใชจายในการซื้อซอฟต์แวร์ทางการคา

No comments:

Post a Comment