Mine-Ads : ระบบค้นหากลุ่มเป้าหมายโฆษณาอัจฉริยะ
(โดย คณะวิศวกรรมศาสตร์คอมพิวเตอร์
ภาควิชาซอฟท์แวร์และความรู้ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์)
การดำเนินธุรกิจต่าง
ๆ ในปัจจุบันล้วนต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น
ผู้ประกอบธุรกิจจึงจำเป็นต้องปรับตัวและแสวงหาเทคโนโลยีใหม่ๆ
เพื่อนำมาช่วยเสริมประสิทธิภาพและความได้เปรียบในการแข่งขัน
นอกจากนี้การโฆษณาซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยส่งข้อมูลข่าวสารจากผู้ผลิตไปถึงผู้บริโภค
ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยเกื้อหนุนให้ระบบธุรกิจประสบความสำเร็จ
ซึ่งในยุคปัจจุบันการโฆษณาได้ปรับเปลี่ยนจากการนำเสนอผ่านทางสื่อสารมวลชนมาสู่การนำเสนอบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตมากยิ่งขึ้น
โดยเฉพาะเว็บไซต์เครือข่ายทางสังคม (Social Network) ต่างๆ ดังนั้น
คณะผู้พัฒนาจึงได้นำเสนอโครงการนี้เพื่อพัฒนาสร้างซอฟต์แวร์ Open Source สำหรับช่วยค้นหากลุ่มเป้าหมายในการโฆษณาจากเว็บไซต์เครือข่ายทางสังคม
โดยซอฟต์แวร์นี้จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ ๆ ได้แก่
การค้นหาความสัมพันธ์กลุ่มย่อย (Clustering) จากเครือข่ายทางสังคม
ซึ่งผู้ใช้สามารถซูมเพื่อย่อหรือขยายหรือแสดงกลุ่มของผู้ใช้ที่สนใจตามเงื่อนไขการค้นหา
และส่วนที่ 2 จะเป็นส่วนที่ระบบสามารถนำข้อมูลประวัติ (Profile)
และความชอบ (Favorite) ของผู้ใช้บริการมาหาความสัมพันธ์และแนวโน้มความสนใจซึ่งจะแสดงออกมาในรูปแบบของกฎความสัมพันธ์
(Association Rules) เพื่อเป็นแนวทางในการให้ผู้ใช้นำไปใช้ประโยชน์ในการทำการโฆษณาผ่านทางเว็บเครือข่ายทางสังคมต่อไป
1. วัตถุประสงค์หลัก
-
เพื่อชวยคนหากลุมเปาหมายและวิเคราะหความตองการของผูบริโภคที่ใชเครือขายสังคม
2. อุปกรณ์ที่ใช้
-
คอมพิวเตอร์
3. โปรแกรมที่ใช้
-
ซอฟต์แวร์ Mine-Ads
-
Java
-
MySQL
4. ประโยชน์ที่ได้รับ
-
สามารถนําไปวิเคราะหหากลุมเปาหมายและชวยวางแผนในการโฆษณาบนเครือขายสังคมไดอยางมีประสิทธิภาพและไมตองเสียคาใชจายในการซื้อซอฟต์แวร์ทางการคา

No comments:
Post a Comment